Thứ Năm, 4 tháng 6, 2015

Bốn nông dân chế tạo xuồng năng lượng mặt trời

Bốn nông dân chế tạo xuồng năng lượng mặt trời

Ông Huỳnh Thiện Liêm, Nguyễn Văn Dũng, Thái Văn Hoàng, Huỳnh Văn Trăng đã cùng nhau hợp sức chế tạo xuồng năng lượng mặt trời.
Tại sao lại có ý tưởng này?
Ý tưởng này xuất phát từ Ông Huỳnh Thanh Liêm một trong những người đã từng lắp hệ thống năng lượng mặt trời cho người dân vùng sâu vùng xa, trăn trở mãi không biết làm thế nào để có một chiếc xuồng du lịch chạy mà không tạo ra tiếng động để chim chóc không sợ mà bay đi mỗi khi xuồng chạy trên sông,  lại không tốn năng lượng mà bảo vệ được môi trường, đó chính là ứng dụng năng lượng mặt trời.

Trăn trở cả tháng trời, cuối cùng ông cũng đã chia sẽ ý tưởng này với ông Dũng
“Lúc đầu cũng sợ anh Dũng cười “thúi mũi”, hổng ngờ ảnh vỗ đùi nói ảnh cũng muốn làm lâu rồi. Rồi tui rủ thêm anh Trăng rành về máy móc thiết bị. Vậy là ba anh em bắt tay vô làm” - ông Liêm nhớ lại.
Ông Liêm vốn là thợ lắp ráp pin năng lượng mặt trời cho những hộ dân vùng sâu vùng xa mà lưới điện quốc gia chưa tới được. Từ vốn liếng tích lũy này mà bước đầu khi bắt tay vào làm xuồng năng lượng cũng không mấy khó khăn.
Tuy nhiên đến đoạn truyền tải điện vào động cơ thì chân vịt gãy cánh liên tục. Lúc này cả ba người quyết định tìm đến ông Hoàng, biệt danh Hoàng “lác”.
“Người ta kêu ổng vậy vì ổng bị lác cùng mình, nhưng cái tên này cũng có giá lắm. Ổng chuyên làm bộ phận chân vịt của máy ghe mà hồi xưa ai ra chợ mua không thấy tên ổng trên chân vịt là không chịu mua đâu” - ông Trăng chia sẻ.
Pin năng lượng đã có ông Liêm, chân vịt “giở chứng” thì ông Hoàng thiết kế lại rồi đưa ông Dũng mài giũa. Sau khi mọi chi tiết đã hoàn thành, ông Trăng sẽ đảm nhiệm ráp chúng lại và vận hành bánh lái cho trơn tru.
Cuối cùng chiếc thuyền chạy bằng năng lượng mặt trời cũng đã thành công mặc bao chê cười và bán tin bán nghi. Cuối cùng đã nhìn thấy nụ cười giòn tan của tất cả những người cộng sự và người dân nơi đây.
Ngay sau khi chiếc thuyền được thành công, sáng hôm sau ngày 31-5, căn nhà của ông Liêm bất ngờ có nhiều vị khách đặc biệt ghé thăm. Đó là đoàn cán bộ của UBND tỉnh Đồng Tháp, UBND huyện Tháp Mười, Vườn quốc gia Tràm Chim và các sở, ban ngành tỉnh cùng một nông dân ở tận Long An.
Những vị khách này đang rất hiếu kỳ về sản phẩm mới của bốn ông “hai lúa”. Hơn nữa, một số người cũng đến tìm hiểu để nếu phương tiện chạy êm ái, họ sẽ đặt “nóng” mấy chiếc để sử dụng.
Sau khi nắm được yêu cầu của các bên, bốn ông không giải thích nhiều mà dẫn ngay cả đoàn ra bến sông “mục sở thị” đứa con tinh thần.
Lần lượt những vị khách được bước lên thuyền năng lượng thử cảm giác đi trên sông không cần người chèo, cũng không tốn nhiên liệu. Hầu hết vị khách hôm đó đều tỏ ra rất thích thú với quá trình vận hành của thuyền.
Vừa cập bến, ông Nguyễn Văn Hùng, giám đốc Vườn quốc gia Tràm Chim, liền chia sẻ:
“Tôi rất hoan nghênh tinh thần sáng tạo của những anh nông dân này. Xuồng này đưa vào khai thác trong các khu du lịch sinh thái rất phù hợp vì thân thiện với môi trường.
Ngoài ra Ông Nguyễn Văn Hùng cũng đóng góp những ý kiến vô cùng quý báu nhằm cải thiện để chiếc xuồng hoàn thiện hơn về mọi mặt.
Đây là một phát minh vô cùng ấn tượng của những người nông dân. Theo như lời chia sẽ của những nông dân phát minh chiếc xuồng năng lượng mặt trời này Tốc độ 20 km/giờ, chạy được 3 giờ nếu tắt nắng
Đây sẽ là một phát minh hữu ích ứng dụng trong du lịch sông nước Việt Nam, chiếc xuồng năng lượng mặt trời đã gây được tiếng vang lớn. Cảm ơn các anh nông dân tài ba.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Liên lạc với chúng tôi

Tên

Email *

Thông báo *